KIM THUYỀN, MỘT CÔ GIÁO HẾT LÒNG VÌ HỌC SINH TRÊN BỤC GIẢNG, NĂNG ĐỘNG TRONG MỌI PHONG TRÀO.

Cuộc đời của Bác Hồ là cả một tấm gương rèn luyện phấn đấu hy sinh vì Tổ quốc.
Mỗi chúng ta luôn bày tỏ lòng kính yêu, biết ơn Người, thể hiện bằng những hành động việc làm cụ thể, trong đó có sự kiện Đảng phát động cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hưởng ứng phong trào này, chi bộ, nhà trường trường tiểu học Lý Tự Trọng đã phát động và sôi nổi hưởng ứng và đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình; trong đó nổi lên một tấm gương tận tụy với công việc, biết giúp đỡ mọi người, không ngừng học tập nâng cao trình độ nhận thức chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và đã đạt được những thành tích nổi bật ở các cấp, đó là chị Lô Thị Kim Thuyền – Giáo viên chủ nhiệm lớp 4A3- Phó Chủ tịch Công đoàn trường Tiểu học Lý Tự Trọng.
Bản thân tôi về công tác tại Trường tiểu học Lý Tự Trọng từ năm 2012, lúc ấy chị là một giáo viên khối bốn kiêm phó chủ tịch công đoàn. Với trách nhiệm là người giáo viên trực tiếp giảng dạy, trực tiếp truyền thụ lại cho học sinh vốn kiến thức, kỹ năng giúp các em học tập đạt kết quả và ứng dụng những kiến thức cơ bản vào cuộc sống . Bản thân chị luôn chấp hành tốt mọi sự phân công của các cấp lãnh đạo, đem hết tài năng, tâm huyết và trí tuệ của mình để vun đắp cho sự nghiệp cao cả. Luôn trau dồi đạo đức tác phong, luôn là tấm gương mẫu mực để học sinh noi theo.
Chị tham gia tốt các phong trào thi đua tự làm đồ dùng dạy học, phong trào thi đua dạy tốt-học tốt, hội thi giáo viên có tiết dạy giỏi vòng trường và vòng huyện, vòng tỉnh. Đối với từng môn, từng bài chị đều bám sát nội dung bài dạy, bám sát từng đối tượng học sinh để đưa ra những hình thức dạy học thích hợp như phiếu giao việc, tranh ảnh minh hoạ … Ở mỗi bài dạy, tiết dạy chị đều đưa ra những tình huống có vấn đề để học sinh suy nghĩ nhằm giúp các em nắm bài hiểu bài được sâu, kích thích sự hứng thú, quyết tâm học tập ở các em giúp cho việc học tập ngày càng tốt hơn.
Bên cạnh đó, chị còn tham gia tốt các buổi dự giờ thao giảng trong tổ khối để học tập ở bạn bè đồng nghiệp những kinh nghiệm quí báu giúp việc giảng dạy của mình ngày càng có hiệu quả hơn. Nhờ áp dụng phương pháp mới vào giảng dạy, quan tâm sâu sát đến từng đối tượng học sinh, tăng giờ tăng buổi để bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu nên chất lựợng và kết quả học tập của học sinh mỗi ngày một nâng lên.
Lúc nào chị cũng chịu khó suy nghĩ, tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng học sinh của lớp. Để làm tốt công việc của mình, chị đã tham khảo học tập cách làm việc, lắng nghe sự góp ý của đồng nghiệp cũng như của tổ khối và chuyên môn. Từ đó, chị chắt lọc, đúc rút để áp dụng vào thực tiễn của trường. Qua mỗi kỳ kiểm tra, chất lượng chưa cao luôn là điều khiến chị lo lắng trăn trở. Chị suy nghĩ tìm ra nguyên nhân và lên kế hoạch biện pháp khắc phục. Mỗi lần như thế, chị thường đưa ra những giải pháp cụ thể, hiệu quả để chị và chúng tôi vận dụng vào thực tế giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy học. Chị luôn động viên chúng tôi cố gắng tự tìm giải pháp sao cho phù hợp với điều kiện cụ thể của lớp học để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, làm tốt công việc giảng dạy và giáo dục học sinh.
Bên cạnh công việc giảng dạy, công việc của chị lại càng bận rộn hơn khi làm công tác công đoàn. Chị luôn gần gũi với đồng nghiệp, lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của anh chị em, động viên mọi người những khi gặp khó khăn. Luôn tìm cách giúp đỡ mọi người hết mình . Thời gian chị dành cho công việc của trường nhiều hơn thời gian chị dành cho gia đình. Khi được giao nhiệm vụ, chị luôn nỗ lực hết minh để hoàn thành công việc với kết quả cao nhất. Có khi thức trắng đêm để suy nghĩ, tìm ra giải pháp, chuẩn bị giáo án cho các cuộc thi dành cho giáo viên. Mặc dù công việc bận rộn như vậy nhưng lúc nào chị cung chấp hành nghiêm túc về giờ giấc cũng như quy định của nhà trường. Từ việc thực hiện giờ giấc của chị cũng đủ là tấm gương để chúng tôi noi theo, trường tôi không ai bảo ai mọi người đều thực hiện tốt giờ giấc lên lớp, khối buổi sáng chúng tôi cứ khoảng 6 giờ 40 phút là đã thấy các cô có mặt đầy đủ trên lớp. Nhưng cũng không phải vì thế mà chị sao lãng trách nhiệm với gia đình. Cuộc sống kinh tế gia đình chị gói gọn trong mức lương nhà giáo của chị và đồng lương ít ỏi của chồng, vậy mà chị đã lo cho hai đứa con ăn học đến nơi đến chốn, luôn dành thời gian chăm sóc cho gia đình nhỏ của mình. Để lo toan mọi thứ từ chi tiêu trong gia đình đến việc học hành của con cái chị đã phải tính toán cân nhắc từng khoản chi tiêu sao cho hợp lý. Bây giờ chị đã xây được một ngôi nhà nhỏ, tuy không được đẹp và sang trọng nhưng ngôi nhà đó luôn ấm cúng, đầy ắp tiêng cười và tràn ngập tình yêu thương.
Tôi nhớ mãi ngày tôi mới về nhận công tác tại trường, tôi cảm giác như ai cũng xa lạ đối với tôi, nhưng riêng chị thật là gần gũi, thật là ấm áp tình người, chính tình cảm đó đã tiếp cho tôi sức mạnh để tôi có thể hoàn thành tốt công việc của mình. Không riêng gì tôi, giáo viên nào mới đến trường nhận công tác đều nhận được từ chị những lời động viên khích lệ, những tình cảm chân thành cởi mở của chị là tiền đề cho chúng tôi khi về công tác ở ngôi trường này.
Cuộc sống gia đình không tránh khỏi những va chạm, nhưng chúng tôi chưa bao giờ thấy chị tỏ thái độ buồn phiền khi đến trường. Trên gương mặt chị lúc nào cũng hiển hiện nét rạng rỡ khiến chúng tôi luôn cảm thấy yên tâm và gần gũi với chị. Đối với chúng tôi, chị luôn cởi mở chân tình. Trong chúng tôi, nếu ai đó mắc phải sai lầm khuyết điểm, chị không bao giờ lớn tiếng chỉ trích mà chị gặp riêng nhỏ nhẹ phân tích khiến chúng tôi nhận ra được lỗi lầm và tìm cách sửa chữa. Chị luôn đối xử công bằng nhưng rất tế nhị với chúng tôi. Chị coi chúng tôi như em ruột trong gia đình. Vì thế mọi niềm vui nỗi buồn chúng tôi thường hay tâm sự với chị. Đáp lại, chị thường cho chúng tôi những lời khuyên chân tình và hữu ích.
Làm công tác giáo dục sẽ thường xuyên phải tiếp xúc với phụ huynh học sinh. Chị luôn tỏ thái độ gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của phụ huynh, sẵn sàng chia sẻ những thắc mắc của phụ huynh. Tiếp xúc với phụ huynh, chị chưa bao giờ khiến họ phật ý hay buồn phiền mặc dù cũng có không ít những vị phụ huynh tỏ thái độ gay gắt hoặc không muốn hợp tác. Bao giờ chị cũng lựa lời phân tích, đưa ra hướng giải quyết thấu tình đạt lý khiến người tiếp xúc cảm thấy vui vẻ và an tâm.
Tuy công việc nhiều nhưng điều tôi cảm nhận được là thái độ tích cực không mệt mỏi của chị. Chị luôn tỏ ra hăng hái tích cực trong các hoạt động. Chị luôn nhắc nhở chúng tôi: “Đã làm phải cho ra làm.”. Đúng vậy, chị đã bắt tay vào việc gì là làm tới nơi tới chốn. Vì thế, khi chúng tôi chuẩn bị một chuyên đề hay ngoại khóa là chị luôn hỏi han, giúp đỡ chúng tôi chuẩn bị tốt mọi điều kiện từ việc lên kế hoạch, phân công người thực hiện cho đến cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ. Với chị, làm việc một cách khoa học sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Chính vì vậy khi làm bất cứ công việc gì, chị cũng trăn trở tìm ra cách làm việc sao cho nhanh, gọn, mất ít thời gian mà lại đạt hiệu quả hơn. Và cũng chính vì thế mà công việc dù chồng chất nhưng chị vẫn giải quyết một cách nhanh gọn, chính xác.
Sự cố gắng và nỗ lực của chị đã gặt hái được những thành công to lớn 4 năm liền chị đều đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, là giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện, các cuộc thi ứng dụng công nghệ thông tin chị đều đạt giải. Năm học 2018 – 2019, chị Kim Thuyền là 1 trong 49 cá nhân của tỉnh Lâm Đồng được Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo tặng bằng khen. Trong các cuộc thi dành cho học sinh ở các cấp, năm nào lớp chị cũng có học sinh tham gia và đạt giải cao.
Chị luôn là người bạn đồng nghiệp, người chị tin cậy của chúng tôi. Chị là tấm gương sáng cho chúng tôi noi theo. Chị tận tụy trong công việc, hết lòng vì mọi người, vì học sinh thân yêu. Chị làm thế không phải vì chị mong đạt được danh hiệu này khác, chị làm việc xuất phát từ chính tấm lòng của chị. Chúng tôi ai cũng cảm nhận được điều đó.
Trường chúng tôi đã rất nhiều năm liền đạt danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc và luôn là một ngôi trường có chất lượng giảng dạy tốt. Những thành tích của nhà trường đạt được ngày hôm nay trong đó cũng có đóng góp một phần nào đó của chị Thuyền, một người giáo viên đã học hỏi được rất nhiều từ tấm gương đạo đức của Bác: Đối với cuộc sống kinh tế thì tính toán có kế hoạch, tiết kiệm trong chi tiêu; đối với công việc thì luôn làm hết sức mình, gương mẫu, thẳng thắn, công bằng, luôn biết lắng nghe và thấu hiểu mọi người. Chúng tôi rất quí trọng và rất cần những người như chị.

Bài viết của Trần Thị Thu Hiền
20